ทักทายกันหน่อย

สวัสดีค่ะ สำหรับท่านที่หลงเข้ามาในบล็อคนี้ ^_^
ยินดีต้อนรับทุกคนจ๊า ฝางทริปบล็อคจัดทำขึ้นมาเพื่อรวบรวม ข้อมูลเกี่ยวกับ อ.ฝาง โดยหวังเล็กๆ ว่าคงจะเป็นประโยชน์กับใครสักคนที่จะเดินทางเข้ามาที่นี่ บทความและภาพถ่ายทั้งหมด แม้จะไม่ค่อยสวยแต่ก็หวงนะจ๊ะ ไม่อนุญาตให้ทำสำเนาหรือดัดแปลง หากต้องการเผยแพร่ รบกวนให้เครดิตบล็อคด้วยนะจ๊ะ

ประวัติ อ.แม่อาย

ประวัติ อ.แม่อาย
                 ตั้งอยู่ในบริเวณเมืองโบราณที่ชื่อ เวียงมะลิกา ตั้งอยู่ที่ หมู่ 8 ต.แม่อาย ห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่อาย 2 กม. มีทางแยกออก จากทางหลวงแผ่นดินสายฝาง-ท่าตอน กิโลเมตรที่ 16.50 เป็นทางดินอัดแน่นระยะทาง 200 เมตร มีคูเมืองและซากอิฐกำแพงดินเป็นที่สังเกตได้  ราษฏรถือว่าเป็นโบราณสถานศักดิ์สิทธิ์         

 ตำนานเวียงมะลิกา
                        เขียนว่า เจ้าแม่มะลิกา เป็นราชบุตรี ในพระเจ้าฝางและพระนางสามผิว(พระนางสามผิว มีพระฉวีวรรณงดงามในตอนเช้า มีพระฉวีวรรณผุดผ่องดุจดอกมะลิ ในเวลาเที่ยงวันพระฉวีวรรณเปลี่ยนเป็นสีแดงดอกกุหลาบ ต่อมาเวลาเย็นพระฉวีวรรณจะเปลี่ยนแปลงเป็นสีชมพูดุจ ดอกบัวจงกลนี จึงได้พระนามว่า "พระนางสามผิว"
                       พระนางสามผิวมีพระพุทธปฏิมาแก่นจันทร์ เป็นพระพุทธรูปประจำพระองค์ ทรงสักการะบูชาทุกค่ำเช้า วันหนึ่งมี่ขุ่นเคืองพระทัยด้วยเรื่องพระสนมเอกของพระเจ้าฝาง เมื่อถึงเวลาถวายเทียนสักการะบูชาพระพุทธปฏิมาแต่พระองค์ยังมิอาจดับพระทัยที่ขุ่นเคืองได้ ขณะที่จุดเทียนถวายสักการะบูชาพระพุทธปฏิมาแก่นจันทร์ และทรงละเลยไว้ด้วยความประมาท เทียนที่จุดไว้ล้มลงเผาไหมพระโอษฐ์พระพุทธปฏิมา รุ่งขึ้นเวลาเช้าเมื่อพระนางเจ้าเสด็จออกจากที่บรรทมทรงทราบว่าเทียนล้มลงเผาไหม้พระโอษฐ์พระพุทธปฏิมาแก่นจันทร์ก็ทรงสำนึกความบาปที่กระทำด้วยความประมาท

                  ครั้นกาลต่อมา พระครรภ์ครบกำหนดทศมาส ประสูติพระราชธิดาผู้ทรงโฉมศิริโสภาคพระฉวีวรรณผุดผ่องแม้นเหมือนพระมารดา แต่ก็มีตำหนิที่ควรสมเพชที่พระธิดา มีริมพระโอษฐ์ล่างแหว่งไป
                  เมื่อราชบุตรีทรงวุฒิจำเริญขึ้น พระเจ้าฝาง ทรงเกรงเป็นที่ละอายแก่ไพร่ฟ้าพลเมือง จึงทรงสร้างสวนหลวงขึ้นทางทิศเหนีอเวียงสุโท (ใกล้กับเมืองฝาง) และสร้างคุ้มหลวง ประกอบด้วย คู และปราการล้อมรอบประทานราชบุตรีให้เป็นที่ประทับสำราญ สวนหลวงแห่งนั้นจึงได้ชื่อว่า"เวียงมะลิกา" เชื่อว่า เวียงมะลิกาไม่มีบุรุษเพศเลย ผู้คนล้วนแต่สตรีเพศ พระแม่เจ้าทรงฝึกฝนสตรีผู้กำยำเป็นทะแกล้วคนหาญของเวียงมะลิกา จนเป็นที่ลือชา ปรากฏว่าเวียงมะลิกามีคนหาญการธนูที่แกร่งกล้ายิงแม่นนัก
                 กาลต่อมามีราชบุตรของเจ้าผู้ครองเวียงภูก่ำ(แคว้นไตใหญ่) ได้สดับข่าวเกี่ยวกับ พระเจ้าแม่มะลิกา แรงแห่งบุพเพสันนิวาสเกิดขึ้นในราชบุตร พระราชบุตรได้ทรงอ้อนวอนพระเจ้าภูก่ำ ขอเสด็จไปเวียงมะลิกาเยี่ยงสามัญชนคนค้าขาย พระเจ้าภูก่ำทรงอนุญาต แล้วดำรัสสั่งอำมาตย์คนสนิท ให้ตระเตรียมม้า ต่างอัญมณีเป็นสินค้าโดยเสด็จพระราชบุตร
            ข่าวการเสด็จฯของพระราชบุตร ทราบถึงเจ้าแม่มะลิกา พระองค์ก็เกิดอางขนางในวันที่พระราชบุตรกำหนดเข้าเฝ้าถวายอัญมณี แม่เจ้าก็เสด็จหลีกลี้ไปสรงสนานน้ำห้วย และแต่งให้พระพี่เลี้ยงนางเหลี่ยว อยู่เวียงมะลิการับเสด็จพระราชบุตร เมื่อพระราชบุตรในรูปของพ่อค้านายวาณิชเข้าเฝ้า พระพี่เลี้ยงก็กล่าวว่าแม่เจ้าไม่ทรงปรารถนาพบเห็นชายใด ๆ และไม่ต้องประสงค์ในการได้ยินเรื่องเช่นนี้ พ่อค้าจำแลง ก็ลากลับเวียงภูก่ำด้วยความโทมนัส ขณะที่พระนางมะลิกาสรงสนานอยู่ น้ำในลำห้วยก็กลายเป็นสีเลือดด้วยละอายพระทัยคนทั้งหลายจึงเรียกน้ำห้วยนั้นว่า "แม่อาย" จึงได้ชื่อตำบลนี้ว่า "แม่อาย"

ประวัติ เรื่องที่ 2

                      พระนางมะลิกา  เป็นพระธิดาของพระเจ้าอุดมสินแห่งเมืองฝางกับพระนางสามผิว  ประสูติราว ปี พ.ศ.  2131  ก่อนตั้งพระครรภ์ พระมารดาทรงสุบินว่า   มีช้างเผือกนำดอกมะลิมาถวาย  จึงขนานพระนามว่า  “ มะลิกา ”  ตามพระสุบิน   เมื่อพระชันษาได้   18   ทรงมีพระสิริโฉมงดงาม  ได้มีราชบุตรต่างเมืองมาสู่ขอ พระนางไม่สนพระทัย  กลับรบเร้าให้พระบิดาสร้างเวียง   ( พระตำหนัก )ให้  
                     ใน ปี  พ.ศ. 2150 พระบิดาได้ทรงสร้างเวียงขึ้นอยู่ทางทิศเหนือของเมืองฝาง  ตั้งอยู่บนเนินเขา  มีคูเวียงกำแพงล้อมรอบ  มีประตู  4  ด้านให้แก่พระนาง    ในวันเดินทางเข้าสู่เวียงใหม่  พระนางได้พาไพร่พลส่วนหนึ่งติดตาม  พร้อมกันนั้นได้มีชาวบ้านที่อยู่ในเส้นทางที่ผ่านไปสู่เวียงได้ติดตามไปด้วย   ไปถึงเวียงใหม่ได้เวลาพลบค่ำ  จึงได้ตั้งชื่อเวียงใหม่นี้ว่า  “ เวียงสนธยา ”
                     ต่อมาในปี   2172  ทัพพม่าได้ยกมาตีเมืองฝาง   พระนางมะลิกาได้พาไพร่พลของตนเข้าต่อสู้กับพม่า  ช่วยบิดาต้านทานได้  3  ปี  ในที่สุดก็ต้านไม่ไหวเพราะกำลังที่มีน้อย  พระเจ้าอุดมสินกับพระนางสามผิวมารดาไม่ทรงยอมจำนนต่อข้าศึก  ได้กระโดดลงน้ำบ่อซาววาสิ้นพระชนม์   พม่าจึงยกทัพกลับไป
                    ส่วนพระนางมะลิกาได้พาไพร่พลที่เหลือกลับไปตั้งหลักที่เวียงสนธยา  และครองเวียงอยู่ได้  40  ปี  ทรงสวรรคตในปี   2190  รวมพระชนมายุได้  58  ปี   พระนางเป็นวีรสตรี เป็นนักรบ และชื่อเวียงก็เปลี่ยนเป็นเวียงสนธยา

                           ต่อมาได้มีการจัดสร้างอนุสาวรีย์พระนางมะลิกา  ประดิษฐานอยู่ที่บริเวณเมืองสนธยา ต.มะลิกา   เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของพระนาง เป็นอนุสาวรีย์ที่ชาวแม่อายศรัทธาเลื่อมใส  เคารพนับถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง   และได้จัดให้มีพิธีสรงน้ำ พร้อมกับถวายเครื่องราชสักการะ แด่พระนางมะลิกา เป็นการสืบสานประเพณีในวันสงกรานต์ทุกปีตราบเท่าทุกวันนี้


ขอบคุณภาพจากเวป gotoknow.org/blog/

ป้ายกำกับ

เที่ยวฝาง ที่พัก อ.ฝาง สถานที่ท่องเที่ยว อ.ฝาง โรงแรม อ.ฝาง สถานที่ท่องเที่ยว อ.แม่อาย อ.ฝาง เที่ยวแม่อาย ข้อมูล อ.ฝาง ดอยอ่างขาง ดอยอ่างขาง.ถนนขึ้นดอยอ่างขาง พระนางสามผิว พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง) อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก 0เดินขึ้นดอยสุเทพ $วันวิสาขบูชา กระเหรี่ยงคอยาว กษรินคอร์ท กาดเมืองผี กาดเมืองผี ไชยปราการ การเดินทาง ถนน เชียงใหม่ - ฝาง ถนนคนเดิน อ.ฝาง ถ้ำห้วยบอน ทอผ้าบ้านใหม่หมอกจ๋าม ทิวลิปดอยผาแดง ท่าเรือบ้านท่าตอน นั่งเรือแม่น้ำกก น้ำตกปู่หมื่น น้ำท่วมฝาง น้ำพุร้อน อ.ฝาง บ้านดินรีสอร์ท บ้านเมืองเหนือรีสอร์ท บ้านใหม่พัฒนา(นานาเผ่า) บ้านใหม่หมอกจ๋าม บ้านไม้หอมฮิโนกิ ประวัติ อ.ฝาง ประวัติ อ.แม่อาย ประวัติพระเจ้าพรหมมหาราช ปรีญาแมนชั่น ปะด่อง พระธาตุสบฝาง ภูแสนดาว ลาหู่ วัด อ.ฝาง วัดจองตก วัดจองออก วัดต้นรุง วัดพระธาตุสบฝาง วัดหมอกจ๋าม วัดเจดีย์งาม วัดใหม่หมอกจ๋าม สวนส้มธนาธร หน่วยจัดการต้นน้ำห้วยสูน หมายเลขโทรศัพท์ อ.ไชยปราการ อนุสาวรีย์ พระเจ้าฝาง-พระนางสามผิว อุทยานดอยฟ้าห่มปก เจ้าแม่มะลิกา เทศกาลกินเจ อ.ฝาง เที่ยวท่าตอน เมืองคอนวิลล่า เวียงแก้วรีสอร์ท เฮือนแสนฝาง แผนที่ ต.ท่าตอน แมนชั่นฝางวิลล่า โรงพยาบาล โรงเตี้ยมถ้ำง้อบ โรงแรมบ้านฝาง โรงแรมบ้านสบาย ไม้หอมฮิโนกิ

ค้นหาบล็อกนี้